Hoạt động này được diễn ra vào buổi sáng tại ngôi chùa Mahamuni, Madalay. Thành phố có tu viện Shwenandaw - nơi lưu giữ những điêu khắc gỗ cực kỳ tinh xảo, chùa Kuthodaw Paya - nơi bảo tồn bộ kinh Phật lớn nhất thế giới gồm 729 “trang sách” tạc trên đá cẩm thạch lớn, cung điện hoàng gia biểu tượng một thời vương quyền, cây cầu gỗ U-ben và tu viện Phật giáo ở Amrapura, bảo tháp Mingun nằm bên kia dòng sông, và đặc biệt ngôi chùa này có tượng Phật mặc áo bào, đội nón.
Trải nghiệm lễ hội té nước tại MyanmarLễ rửa mặt Phật tại Myanmar
Tư thế Phật ngồi thiền định, khuôn mặt tròn, tai dài có khuyên, trên đầu Phật đội nón, mình khoác áo bào. Bức tượng được làm bằng đồng nặng 6,5 tấn, cao 1,8 m. Bảo tháp đặt tượng có 3 lối đi hai bên và trước mặt. Toàn bộ từ trần, tường đến thân tượng đều tỏa ra sắc vàng rực rỡ.
Hàng triệu lượt Phật tử đã đến đây cúng dường bằng những lá vàng dát mỏng, có kích thước khoảng 2 ngón tay cái và khiến cho thân tượng dày lên khoảng 6 inch (15 cm).
Tại Myanmar, phụ nữ chỉ được phép quỳ, ngồi hay đứng sau hàng rào cách tượng Phật khoảng 30 m, đàn ông mới có quyền đi lại ở khu vực trước và sát tượng. Nhưng số lượng phụ nữ mua lá vàng thì nhiều hơn hẳn đàn ông, và luôn có sẵn vài vị công quả ở chùa làm nhiệm vụ dát lá vàng thay cho nữ giới.
Vào lúc 4h sáng, thời điểm có buổi lễ rửa mặt Phật truyền thống rất độc đáo diễn ra hàng ngày, nhưng không phổ biến lắm với khách thăm quan.
Với sự giúp đỡ của khoảng mười nhà sư trẻ và đàn ông trong trang phục trắng, nhà sư phủ những tấm vải màu vàng lên phần thân tượng. Thêm một dàn giáo bắc ngang trước ngực để nhà sư đứng lên trên vừa tầm với khuôn mặt đức Phật.
Họ đựng nước trong những chiếc bình bằng kim loại sáng bóng. Vị sư bắt đầu nghi thức với chiếc bình vàng xịt nước làm ướt mặt tượng. Sau đó ông dùng tấm mút cẩn thận và từ tốn lau trọn vẹn khuôn mặt đức Phật từ trán, xuống mắt, hai cánh mũi. Riêng phần môi, nhà sư cầm cây cọ mềm, nhẹ nhàng chải qua lại nhiều lần.
Ý nghĩa của lễ rửa mặt Phật
Theo các nhà sư ở học viện phật giáo Mahar Gandar Yone, nghi lễ đã có từ khi tượng Phật được mang về chùa và chỉ vị sư có vị trí cao trong cộng đồng Phật giáo Mandalay mới có thể đảm nhận công việc quan trọng này.
Nghi thức sau cùng, nhà sư dùng quạt khẽ khàng làm khô mặt Phật, trong khi đó rất nhiều người đàn ông bản địa tiến sát chân tượng quỳ xuống thi lễ. Đứng nép mình trong góc bảo tháp, tất cả mọi người khi bắt gặp ánh mắt đều gật đầu thân thiện chào tôi. Mọi thứ dưới chân Đức Thế Tôn bỗng nhẹ nhõm, thanh bình, không toan tính.
Theo VnExpress