hành trình Myanmar khám phá Chùa Shwenandaw, nằm ở cố đô Mandalay của Myanmar, được xây dựng từ Thế kỷ XIX và nổi tiếng không chỉ ở Myanmar bởi kiến trúc truyền thống và nghệ thuật chạm khắc tinh sảo trên gỗ teak. Được xây dựng như một phần của cung điện hoàng gia Amarapura bởi nghệ nhân dưới thời vua Mindon, ngôi nhà hoàng gia này được bọc trong lá và thủy tinh khảm vàng nhưng bị tháo dỡ vào năm 1857 và vận chuyển đến các cung điện tại Mandalay. Khi cha vua qua đời tại ngôi nhà, vua sợ bị ám ảnh bởi những linh hồn xấu xa, vì vậy ông đã cho tháo gỡ nó một lần nữa trong năm 1879 và tái tạo cấu trúc bằng gỗ tếch.
4 điểm đến đẹp không thể bỏ qua khi đến Myanmar
Ngày nay, Shwenandaw là một tu viện, nhưng không có tu sĩ thực sự sống trong tòa nhà đẹp này. Nơi đây đã trở thành một điểm thu hút phổ biến khách thăm quan, nhiếp ảnh gia.
Tu viện này là một ví dụ điển hình tuyệt vời lớn của thế kỷ 19 với kiến trúc bằng gỗ tếch và cũng là một kiệt tác quan trọng của nghệ thuật khắc gỗ phức tạp từ thần thoại Phật giáo độc đáo. Chùa bao gồm một nhà lớn với 4 tầng mái riêng biệt, hình ảnh hoa văn theo phật giáo được chạm khắc tỉ mỉ khắp nơi.
Bên trong chùa, có một gian lớn dành để thờ Phật, quốc đạo ở Myanmar. Bạn sẽ mãn nhãn với những chạm khắc bên ngoài trong nhiều vẻ khác nhau. Những chạm khắc mô tả những câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật. Và một điều như bạn đã biết khi tới các ngôi chùa Myanmar đó là chỉ có những người đàn ông mới được phép vào và thờ lạy tượng Phật trong phòng chính, cùng với tinh thần Nat.
Các cột, kèo cũng đều được làm bằng gỗ teak có tuổi thọ hàng trăm năm và được mạ vàng cũng như chạm khắc. Công trình đặc biệt này thu hút rất đông Lữ khách tới thăm quan, chiêm ngưỡng. Dọc hành lang của ngôi chùa. Sàn của chùa Shwenandaw được đặt trên các trụ cột bằng gỗ teak bao gồm 15 cột hướng đông bắc và 10 hàng cột hướng tây nam, toàn bộ 150 cột trụ đều được đặt trên tòa sen cách điệu.
Cùng với cố cung, chùa Shwenandaw trở thành biểu tượng của thành phố Mandalay, nó làm gợi nhớ tới một Myanmar hùng mạnh trong quá khứ. Hành trình khám phá tu viện sẽ làm chuyến đi thú vị khi đi qua những ngõ ngách của thành phố Myanmar. Đồng thời cũng là điểm dừng có giá trị cho những người muốn tìm hiểu lịch sử của Mandalay.
Những chạm khắc ở bên ngoài tu viện trên các hành lang, lan can và các hạng mục bằng gỗ khác được đánh giá cao về nghệ thuật và sự cầu kỳ, gợi nhớ đến một thời đại vinh quang của cung điện hoàng gia cũ. Đường trang trí trên các viền mái nhà nhìn xa tựa như hình ảnh của một ngọn lửa, được tạo nên từ chạm khắc công phu của nhiều sinh vật và gia cầm, được nhấn mạnh tại các góc mái nhà.
Một hành lang lớn bằng gỗ teak chạy xung quanh gian điện chính, lan can ghép từ các tấm gỗ “nghệ thuật” với các hình chạm bằng đá cẩm thạch trên cột trụ cũng bằng gỗ. Cửa ra vào tu viện và cửa lên hành lang tu viện đều bằng gỗ, được khảm các họa tiết trang trí nổi cũng bằng gỗ, vô cùng mềm mại và cuốn hút.
Sự phong phú, đa dạng và ấn tượng tuyệt vời của các chạm khắc khiến khách thăm quan phải kinh ngạc: những động vật thần thoại, hình ảnh sinh vật uốn lượn, khiêu vũ sống động, hoa và dây leo trên các tấm chạm khắc ở bên trong và ngoài. Nhiều trong số các tấm gỗ “nghệ thuật” phía ngoài đã bị hư hỏng, đổ nát bởi sự tàn phá của thời gian, và được thay thế bằng bản sao tuy không được tuyệt mỹ và có chiều sâu như bản gốc, nhưng cũng đem lại cho tu viện Shwenandaw một vẻ ngoài hoàn hảo.
Bên trong tu viện có nhiều hạng mục từng được mạ vàng và được bảo vệ bằng cách khảm thủy tinh. Những cột trụ lớn bằng gỗ teak, tất nhiên, những bức tranh tường, tranh trần, đường diềm chân, đường trang trí mái nhà, đều được họa tiết, trang hoàng công phu, tỉ mẩn. Tuy nhiên, khác hẳn với vẻ bề ngoài lộng lẫy và mê hoặc, nội thất của tu viện ngày nay khá giản dị, mộc mạc trong một không gian u tối và tĩnh lặng. Có một loạt 10 bức họa kể về cuộc sống của đức Phật Thích Ca còn ở trong tình trạng rất tốt.
Sàn Shwenandaw được đặt trên các trụ cột bằng gỗ teak bao gồm 15 cột hướng đông bắc và 10 hàng cột hướng tây nam, toàn bộ 150 cột trụ đều được đặt trên tòa sen cách điệu, có 54 Nayar (một dạng sinh vật thần thoại) trang hoàng trên các hàng cột bên ngoài cùng của tòa kiến trúc, vừa thể hiện sự uy nghi, vừa bảo vệ tu viện khỏi bị tấn công bởi các thế lực ma quỷ.