==HOTLINESHOW== ==HOTLINESHOWOTHER==

Bây giờ cùng mình lên kế hoạch cho 8 ngày theo lộ trình Hà Nội – Yagon – Bagan – Madalay – Yagon – Hà nội nhé, vé máy bay tầm 3,7 triệu cho một cặp vé khứ hồi và tầm 215 USD cho 8 ngày tại Myanmar. Đoạn này được anh Huỳnh Bá Việt đi cùng mình chuẩn bị và ghi chép rất tỉ mỹ , hi vọng sẽ giúp đỡ được nhiều bạn. Trong này kể lại hành trình thực tế chuyến đi của mình, bên cạnh đó có thông tin khác mình sưu tầm được mà chưa kịp đi cũng sẽ đính kèm thêm cho các bạn tham khảo nha.

Khám phá vẻ đẹp của Myanmar, miền đất vàng của châu Á Khám phá vẻ đẹp của Myanmar, miền đất vàng của châu Á

Day 1: Yangon

Yagon (Ảnh: Kinh Nghiệm Khám Phá bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

– 18:10 Đến Yangon
Các bạn có thể đổi tiền trực tiếp ở sân bay – Các bạn nên đi 3 quầy khác nhau để đổi, mỗi lần $100.Taxi ở Myanmar khá thú vị ở chỗ là bạn phải trả giá, thường từ sân bay vào trung tâm thành phố không nên quá $8 (các bạn mặc cả tầm $6-7 là ổn).
Mình có bạn ở Yangon nên không phải lăn ra đường kiếm chổ ở nhưng trước khi đi cũng chuẩn bị 1 back up plan và tìm được 1 khách sạn giá khá mềm, tầm $10/night.
——————————————————————————————
Cherry Guest house – No.278/300, Maha Bandoola Garden Street, Upper Block, Downtown Yangon. T: (01) 340 623, (09) 852 6399

Nếu các bạn muốn dành nhiều thời gian ở Bagan thì tối đó có thể linh hoạt đi từ sân bay đến bus station để đi Bagan luôn (Tầm 8km) (Bus JJ Express chạy lúc 20h00, các bạn đặt trên mạng trước ở www.facebook.com/pages/JJ-Express/328342370562725 rồi trả tiền lúc đến bus station).
Nếu các bạn muốn ở lại Yangon thì nên thăm Chùa Vàng Shwedagon Pagoda trước 10h đêm– Ngôi chùa đã có trên 2600 năm lịch sử, nơi cất giữ 8 sợi tóc thiêng liêng của Đức Phật và là nơi được gọi là tháp vòm giàu nhất thế giới với chiều cao 99m và được dát bằng 60 tấn vàng ròng nguyên chất.
Hôm đó bọn mình may mắn đi vào dịp rằm của người Hindu, nên đã mò vào trong đền khám phá. Được xem những nghi lễ múa lửa của họ rồi còn được mời ăn cùng nữa. Đó quả là trải nghiệm thú vị đầu tiền khi ăn cơm trộn cà ri, salad, chè bằng tay hoàn toàn. Lúc đầu hơi nhợn nhợn nhưng rồi cũng quen nhanh thôi, vì quanh mình ngời ta ăn ngon lành lắm. He he.
Sau 22h00 các bạn nên thử đi massage Myanmar cho biết. 3.500 kyats cho 1 tiếng đồng hồ (bo thêm $1 sau khi về). Lời khuyên cho bạn là hãy nói chuyện vui vẻ càng nhiều càng tốt, bạn sẽ thực sự có những phút giây thoải mái. Ah, mình đang nói đến massage đàng hoàng vì bạn sẽ không tìm được 1 quán massage kiểu ‘’Việt Nam’’ nào tại Myanmar đâu

Day 2: Yangon

+ Sáng dậy sớm ra chợ, muốn tìm hiểu văn hóa ở đâu cũng đều nên ra chợ, thăm quan ăn uống xong thì bọn mình đi quay lại chùa Shwedagon để ngắm nó ban ngày. Chùa này rộng khủng khiếp luôn.
+ Tầm 17h chiều các bạn nên bắt taxi ra bus station để đi Bagan (như thường lệ, ko bao giờ quá $8 ở city centre. Các bạn cũng chú ý đi sớm, không trễ quá 17h30 vì Yangon rush hour kẹt xe khủng khiếp!)
+ Tầm 19h các bạn sẽ đến bus station, làm thủ tục mua vé rồi kiếm 1 quán ăn nào đó ở bus station, các bạn yên tâm là giá cả nó ko có chém như mấy các bus station ở VN mình đâu.
(Bus JJ Express chạy lúc 20h00, các bạn đặt trên mạng trước ở https://www.facebook.com/pages/JJ-Express/328342370562725 rồi trả tiền lúc đến bus station).
Các bạn lưu ý mang áo ấm ra mặc vì lên xe lạnh teo bu-gi luôn
Vé bus là 18.500 Kyats
Nói chung là mình thấy ngày thứ 2 này so với những ngày còn lại khá chán, nên nếu được quay lại mình sẽ đi luôn lên Bagan, ở Bagan thêm 1 ngày nữa cho đã, he he

Day 3: Bagan

Day 3: Bagan - Ảnh 1

Bagan sáng sớm (Ảnh: Kinh Nghiệm Khám Phá bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

+ 05 giờ: tới Bagan lúc trời còn tối om, ngoài trời 12 độ C. Lúc này sẽ có 1 đám cò mồi vây quanh như muốn ăn tươi nuốt sống bạn, bạn phải bình tĩnh và chọn 1 trong 2 địa chỉ sau:
Eden Motel gần Nyaung Oo. Khách sạn này có ưu điểm là thuộc Old Bagan và gần chợ chính nên bạn sẽ experience local dễ dàng hơn. Giá tầm $10 cho dorm room hoặc $25 cho phòng 2-3 người (nếu đi đông sẽ lợi zậy đó).
—————————————————
Winner Guesthouse ($10) – +95-061-610-69 – Bagan-Nyaung Oo Main Road, Wet Kyi In, Bagan. Chỗ này thuộc New Bagan, cũng gần mấy cái đền và chỗ này có khá nhiều khu Tây, ăn uống cũng phong phú vì phục vụ tây nhiều chứ ko local như ở khu Eden.
———————————————————
+ Các bạn nhớ vé vào Bagan trong 5 ngày là $15, trả ngay và luôn khi vừa vào Bagan.
+ Mấy cha cò mồi hét giá rất dữ, các bạn cố deal giá càng nhiều càng tốt, bản thân thằng tôi đây cũng chém $15 cho 3 người để đi 1 đoạn đường cực ngắn, hic. Âu trời lạnh + buồn ngủ nên dễ bị dụ.
+ Các bạn chạy nhanh về khách sạn vứt đồ rồi thuê xe (đạp hoặc ngựa) ra ngắm bình mình liền ngay và luôn. Thông thường giá xe ngựa trọn ngày khoảng 25.000 ~ 27.000 kyats. Nhưng nếu bạn tìm vào lúc 5 giờ sáng + người đánh xe biết tiếng Anh và bạn đến vào mùa cao điểm thì mức giá vào khoảng 30.000 ks là chấp nhận được. (Nếu trả hớ, bạn sẽ bị bán qua xe khác ngay, họ kiếm hoa hồng sang tay). Bản thân mình trả 28.000 kyats và rốt cuộc cuối cùng cũng bị bán. Đau! (Ở VN tiêu xiền ác mà qua bển ky bo đừng đồng đô la 1)+ Tầm 7h, bạn bắt đầu kiếm chỗ local để ăn sáng chỗ người dân địa phương. Ngày đầu nên đi xe ngựa để lấy cảm giác đường đi, rồi ngày sau tự mà đi loanh quanh. (Sáng hôm đó đi xem Htilo Mininlo + Ananda Phaya + và hàng loạt đền chùa các kiểu). Ở Bagan đi từ Nyaung U tới Old Bagan có 2 con đường song song. Một là đường nhựa Anawarahta rất đẹp + nhiều cảnh sát hành trình, hai là đường Lanmadaw dân sinh ngoằn nghèo.
+ Đến trưa, các bạn sẽ ra bến thuyền gần chùa Bupaya. Tại đây các bạn nếu muốn có thể mướn thuyền chạy dọc sông Ayeyarwady. Thuyền có mỗi mình và người lái, đi một tiếng dọc sông từ Bupaya ngược lên Shwezigon rồi vòng về hết 12.000 ks. Đợt đó mình không đi mà lang thang vào 1 quán ăn nhỏ, mà sau đó dành gần 2 tiếng đồ hồ nói chuyện, 2 bên trao đổi thông tin liên lạc đã đời rồi về VN mình vứt cái địa chỉ đâu mất tiêu.
+ Sau đó các bạn nên bảo anh lái ngựa dẫn đến 1 đền nào đó để nghỉ trưa. Nằm nghỉ giữa thiên nhiên bao la, chỉ có tiếng quạ và tiếng lá xào xạc, còn gì tuyệt vời hơn nữa…
+ 14 giờ 30: Tiếp tục lái ngựa bon bon vào mấy ngóc ngách xem ngó nghiêng, ngồi anh ấy chỉ một chỗ ngoài Shwe san taw ngồi ngắm hoàng hôn cũng đẹp.

Day 3: Bagan - Ảnh 2

Chổ ngắm hoàng hôn đây ạ, shwe san taw (Ảnh: Kinh Nghiệm Vivu bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

+ 17h: Các bạn mò đến chỗ ngắm hoàng hôn (gọi là sunset place là ai cũng hiểu!?! Cứ chiều là mọi dân trải nghiệm đều kéo đến đây, nên người ta cũng chờ bạn tới là đóng dấu báo hiệu đã dùng hết 1 ngày tại Bagan, vậy nên bạn nhớ luôn giữ vé bên mình nhé, luôn bị kiểm tra đó ).
Đây cũng là cơ hội để các bạn nói chuyện giao lưu với các khách thăm quan khác, phần nhiều họ đi khám phá 1 mình nên rất cởi mở và muốn kết bạn. May nhờ nhanh mồm nhanh miệng nên mình kịp làm quen một anh đại gia Nhật bổn, thế là ảnh rủ đi taxi cùng anh ấy đến Popa ngày hôm sau, tối đi ăn cùng nữa.
+ 18 giờ 30: Quay về khách sạn, ăn tối, tắm rửa. Anh bạn Nhật bổn mới quen đang ở resort chạy xe hơi sang rồi đi bộ với bọn mình, cùng đi ăn ở một quán bình dân. Nói chuyện đã đời rồi đi về ngủ chuẩn bị cho hôm sau.
Các bạn nhớ thuê xe đạp/ xe đạp điện trước để sáng sớm hôm sau dậy ngắm bình minh tiếp. Giá xe đạp là $1/ngày và $7-8/ ngày cho xe đạp điện

Day 4: Bagan

Day 4: Bagan - Ảnh 1

Núi Popa, có nghĩa là bông hoa (Ảnh: Kinh Nghiệm Khám Phá bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

Đúng ra là đi ngắm bình minh, mà lười quá nên ngủ T-T Để hôm sau mới đi
8h: Đi đến đền Popa (khoảng 1 tiếng rưỡi lái xe từ Bagan). Đỉnh Popa cao 1520m– đỉnh núi được biết đến như nơi trú ngụ và là trung tâm thờ phượng của 37 Nats (linh hồn) mạnh nhất.
+ Các bạn có thể đi shared taxi tầm < 10.000 kayts/người hoặc thuê luôn 1 xe taxi cho 4 người tầm 30.000 -35.000 kyats.
Anh bạn mình đã thuê chiếc xe đi riêng với giá 30USD, thế nhưng thêm 2 bọn mình, mấy cha lại đòi thêm 10 USD mỗi thằng, ( 50 USD), bọn mình không chịu, phải đấu trí một lúc mới mặc cả xuống còn 35 USD, sau đó share sòng phẳng dù anh bạn kia ngỏ ý bao trọn gói, he he
Núi này thì có rất nhiều khỉ dưới chân, đi bộ mỏi chân thì lên tới đỉnh rồi lại đi xuống. Mình thì không thấy có gì đặc biệt, tuy nhiên nếu không có kế hoạch gì trong ngày và đã ngán các ngôi chùa thì bạn nên đi. Nhưng nhớ về sớm để lại đi ngắm Hoàng hôn nhé.

Hôm nay mình đi ngắm thêm đàn gia súc trở về nữa.

Day 4: Bagan - Ảnh 2

Đàn gia súc trở về gần chổ ngắm hoàng hôn (Ảnh: Kinh Nghiệm Vivu bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

+ Tối các bạn nhờ khách sạn book vé đi Mandalay. Thời gian từ 8h tối và đến Mandalay lúc 3h sáng! Bus đến Mandalay tầm 8.000 kyats

Day 5: Bagan

Day 5: Bagan - Ảnh 1

I have a bubles dream (Ảnh: Kinh Nghiệm Khám Phá bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

+ 05 giờ: chạy xe đạp điện ra Shwe san taw, đi sớm kiếm góc đẹp chụp hình. Các bạn nhớ giữ im lặng vì có rất nhiều người tập trung ngắm bình minh. Với mình, cảm giác được ngồi tại một nơi yên tĩnh, xung quanh là hàng chục người có cùng đam mê như mình thật không có gì diễn tả được.
Tầm 6h thì điều kì diệu xảy ra, các khinh khí cầu bay lên từ đầu này sang đầu kia của Bagan, trên đó là các vị khách dám bỏ ra 300 USD để được nhìn ngắm Bagan một cách trọn vẹn hơn. Còn mình đành ngồi người ngước nhìn trong sự thèm thuồng vô bờ bến. Cảnh này hết sức ngoạn mục và là giây phút khó quên với những ai đã đến Bagan.
+ Đến chiều lại phi ra Shwesandawngắm hoàng hôn, thật sự là ở Bagan 3 ngày thì cả 3 ngày mình đều đi ngắm hoàng hôn và bình minh. Dù phải dậy sớm rồi chạy xe giữa cái giá lạnh sớm mai hay nóng đổ lửa, chen chúc nhau buổi chiều thì đó với mình cũng là những giây phút vô cùng tuyệt vời mà mình sẽ không bao giờ quên được.

Day 5: Bagan - Ảnh 2

Nhìn cây thôi cũng đẹp (Ảnh: Kinh Nghiệm Vivu bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

Các bạn cũng nên tranh thủ thăm thú chợ Nyangung Oo và tìm hiểu về cuộc sống người dân địa phương ở đây.
+ 18 giờ: ăn tối, dạo quanh chùa Shwezigon lộng lẫy ánh vàng dưới ánh đèn về đêm.

Day 6,7: Mandalay

Yên bình (Ảnh: Kinh Nghiệm Khám Phá bụi Myanmar, tác giả Quyen Nguyen)

Lộ trình khám phá Myanmar 8 ngày từ Hà Nội - Khám phá vẻ đẹp và thông tin hữu ích